Xí nghiệp Xăng dầu K131 có trụ sở tại xã Kỳ Sơn - huyện Thủy Nguyên - TP. Hải Phòng, là đơn vị thành viên trực thuộc Công ty Xăng dầu B12, với chức năng, nhiệm vụ chính là tiếp nhận xăng dầu từ Quảng Ninh, dự trữ, bơm chuyển xăng dầu bằng đường ống đi Hải Phòng, Hải Dương và Hà Nội.
Trong công tác bơm chuyển, để nâng cao năng lực bơm chuyển việc nâng cấp tuyến ống và máy bơm, đặc biệt là máy bơm chính là hết sức quan trọng. Do vậy, gần đây Xí nghiệp đã được Tập đoàn, Công ty đầu tư nâng cấp tuyến ống đi Hải Dương, Hà Nội và đầu tư cho Xí nghiệp 2 máy bơm chính mới loại HIIC200/700 nâng lưu lượng bơm chuyển đi Hà Nội từ 80-90 m3/giờ lên đến trên 200 m3/giờ (số hiệu là MC3 và MC4). Các máy bơm cũ HIIC120/65-750 lúc này không đáp ứng yêu cầu vì lưu lượng thấp. Như vậy, bơm hàng đi Hải Dương, Hà Nội chỉ có 2 máy bơm chính là MC3 và MC4, không có máy bơm dự phòng.
Công nhân Xí nghiệp Xăng dầu K131 đang kiểm tra máy bơm
Trước yêu cầu trên, tháng 5 năm 2013 Công ty Xăng dầu B12 điều động 1 tổ hợp máy bơm HIIC200/700 từ Xí nghiệp Kho vận Xăng dầu K132 cho Xí nghiệp (số hiệu là MC2). Nhưng do sắt xi cong vênh dẫn đến độ rung của động cơ và phần bơm rất lớn không đảm bảo an toàn để đưa vào vận hành. Trong khi đó, động cơ máy bơm MC4 có hiện tượng khi vận hành dòng điện dao động, công suất bơm chuyển giảm dần, khi bơm dầu đi Hà Nội thường bị quá tải về dòng điện, áp suất bơm chỉ đạt 40 Kg/cm2, lưu lượng rất thấp. Hiện tượng này đã xảy ra từ lâu, Xí nghiệp thường xuyên theo dõi; Công ty Xăng dầu B12 và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã nhiều lần kiểm tra, khảo sát nhưng chưa tìm ra nguyên nhân. Đến tháng 7/2014, tổ hợp máy bơm MC4 bị sự cố dính vòng bi động cơ với trục, nhiên liệu diezen chảy sang hệ thống nước làm mát máy bơm về bể nước hồi lưu; máy bơm MC3, nước làm mát chảy sang dầu làm mát phần bơm. Hiện tượng này lần đầu tiên xảy ra với dòng máy bơm chính HIIC200. Lúc này nguy cơ không có máy bơm chính để phục vụ bơm chuyển rất có thể xảy ra, nếu không sửa chữa kịp thời.
Phòng điều khiển trạm bơm của Xí nghiệp Xăng dầu K131
Từ thực tế này đòi hỏi tập thể đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật phải đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ, tìm nguyên nhân để sửa chữa khắc phục kịp thời các máy bơm hư hỏng để phục vụ công tác bơm chuyển được liên tục, không để dừng vận hành.
Sau một thời gian, với sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ công nhân kỹ thuật của xí nghiệp đã tìm tòi, sáng tạo để sửa chữa thành công các máy bơm chính: Đối với máy bơm MC2, đã xử lý hiện tượng trục động cơ dính với bích chắn dầu, phần rãnh then trục bơm bị hỏng; cải tạo lại móng máy, gia công sắt xi. Nối công nghệ ống đẩy của máy bơm MC2 với MC1, cải tạo hệ thống tự động hóa để máy bơm MC2 vừa bơm được dầu vừa bơm được xăng. Đối với máy bơm MC3, áo nước bị thủng, nước làm mát chảy sang dầu làm mát; còn máy bơm MC4, áo nước cũng bị thủng, nhiên liệu chảy sang hệ thống nước làm mát máy bơm và chảy ra bể hồi lưu. Đối với 2 máy bơm này (MC3 và MC4), vị trí áo nước bị hư hỏng không thể hàn vá lại được, trên thị trường lại không có sẵn để thay thế. Xí nghiệp đã tháo áo nước cũ để đo vẽ tính toán, tìm phôi liệu bằng thép trắng cho gia công thay thế và đã khắc phục triệt để các hiện tượng trên.
Sau một thời gian cán bộ, công nhân viên kỹ thuật của Xí nghiệp làm việc vất vả, khắc phục khó khăn, kể cả phải làm thêm giờ đã sửa chữa xong cả 3 máy bơm chính MC2, MC3, MC4 để bơm xăng dầu đi Hải Dương, Hà Nội. Trong đó máy bơm MC2 bơm được cả 2 loại hàng, đảm bảo luôn có máy bơm dự phòng. Các tổ hợp máy bơm này đều vận hành ổn định, các thông số kỹ thuật đều trong giới hạn cho phép, đáp ứng yêu cầu bơm chuyển, đảm bảo không để dừng vận hành máy bơm do lỗi chủ quan. Quá trình thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và tài sản.