Công đoàn nơi kết nối, lan tỏa lợi ích cho người lao động

 02:09 CH @ Thứ Hai - 14 Tháng Giêng, 2019

Năm 2018 khép lại với những chuỗi hoạt động của Công đoàn (CĐ) Công ty Xăng dầu B12 đã mang lại những giá trị to lớn cho người lao động (NLĐ). Với nhiều sự kiện trọng đại Chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Ngành Xăng dầu Việt Nam, kỷ niệm 45 năm thành lập Công ty Xăng dầu B12, Chào mừng Đại hội CĐ Xăng dầu Việt Nam và Đại hội XII CĐ Việt Nam là cơ sở, tiền đề cho hoạt động CĐ Công ty để kết nối, lan tỏa lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.

Mở đầu bằng những chuỗi hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên như: tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị đối thoại định kỳ, triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, nhà nước, của Tập đoàn và Công ty về thực hiện dân chủ đến từng đơn vị, người lao động. 100% NLĐ được ký HĐLĐ. Thu nhập bình quân 12,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 4% so với năm 2017 đã minh chứng cho sự vào cuộc, nỗ lực, cố gắng tham gia của BCH CĐ với chuyên môn để đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ ngày càng đảm bảo năm sau cao hơn năm trước.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hán - Chủ tịch Công đoàn Petrolimex Quảng Ninh dự và chỉ đạo hoạt động ở CĐCS

Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết Công đoàn năm 2018

Hoạt động Công đoànCông ty luôn quan tâm, chú trọng với các chuyên đề, được định hướng xây dựng ngay từ đầu năm để các CĐCS triển khai thực hiện với các nhiệm vụ trọng tâm. Điểm nổi bật là các hoạt động chăm lo thiết thực cho NLĐ, CĐ đã phối hợp cùng chuyên môn đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đoàn viên. Cụ thể đã cử 4.317 lượt NLĐ tham gia học tập với 13 chuyên đề liên quan đến nghiệp vụ công tác; 1.117 người (hơn 200 an toàn viên) được tập huấn, huấn luyện, học tập và cấp Giấy Chứng nhận,thẻ ATVSLĐ. Mạng lưới ATVSV hoạt động đều. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 1.594 NLĐ, khám-phát hiện bệnh nghề nghiệp 2 đợt cho 2.326 NLĐ. 100% CB, CNV đều được trang bị BHLĐ cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hán - Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Petrolimex Quảng Ninh trình bày báo cáo Tổng kết Công tác năm 2018 - nhiệm vụ năm 2019

Phong trào thi đua được phát động ngày từ đầu năm với nhiều nội dung đổi mới, sáng tạo. Công đoàn đã thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động xây dựng người lao động Petrolimex “Trách nhiệm- Tri thức- Văn minh”. Năm 2018 có 116 đề tài cấp Công ty và đơn vị được công nhận, trong đó cấp Công ty có 38 đề tài, sáng kiến; cấp Đơn vị ở các phòng nghiệp vụ Công ty có 02 đề tài; 76 đề tài cấp đơn vị được thẩm định công nhận sáng kiến đã làm lợi cho Công ty và Đơn vị trực thuộc gần 2 tỷ đồng. Công ty đã quyết định công nhận và áp dụng 40 sáng kiến để phổ biến rộng rãi từ các Đơn vị, phòng ban. Điển hình là phong trào “Tăng sản lượng, tăng năng suất” trong hệ thống bán lẻ Petrolimex; phong trào “sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, phong trào “An toàn, Xanh- Sạch- Đẹp”, phong trào “Duy trì 5S”, phong trào “Nữ CB,CNV Petrolimex Quảng Ninh lao động giỏi, lao động sáng tạo”... đã tạo không khí thi đua sôi nổi để hoàn thành nhiệm vụ với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Ông Nguyễn Đồng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị tổng kết Công đoàn năm 2018

Ông Đinh Thái Hương - Chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Với các sự kiện diễn ra đều khắp, các hoạt động VHVN, TDTT, CĐ Công ty tham gia Ngày hội VHTT của tỉnh Quảng Ninh và Khu vực đều đạt Giải Nhất toàn đoàn; phối hợp với chuyên môn thành lập BCĐ về tháng hành động ATVSLĐ năm 2018; chỉ đạo các đơn vị tổ chức và tham gia các hoạt động với địa phương, tổ chức Hội thao, diễn tập, treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ tại các đơn vị, Kho Xăng dầu, Bến xuất, Cửa hàng bán lẻ Xăng dầu; tổ chức cho CNV học tập, diễn tập các tình huống trong phương án chữa cháy tại CHXD, kho, bể chứa xăng dầu, xử lý tình huống ứng phó sự cố dầu tràn tại Cảng dầu B12, Hội thao nghiệp vụ PCCC toàn Công ty đều đạt kết quả tốt.

Hội thao nghiệp vụ PCCC Petrolimex Quảng Ninh 2018

Hoạt động Nữ công có nhiều đổi mới, phong trào thi đua “Nữ CB,CNV Petrolimex Quảng Ninh lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “nuôi Heo đất” được duy trì và phát triển. Các sáng kiến của nữ CNV chiếm trên 30% tổng số các sáng kiến của toàn Công ty. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề lao động nữ ngày càng được nâng cao. Nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 20/10, Ban Nữ công các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực cho nữ CB,CNV như: mít tinh kỷ niệm, giao lưu văn nghệ, thể thao và tham quan du lịch, chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ; tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời chị em ốm đau, thai sản và tặng quà cho chị em khi kết hôn... Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Ban Nữ công các cấp tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí, khen thưởng học sinh giỏi các cấp là con của CB,CNV; thăm, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó để phát triển các Quỹ hoạt động của Ban Nữ công như: Nuôi cá lồng bè, nuôi cá ở hồ ao đã được phát động ở nhiều CĐCS, giúp Ban Nữ công có thêm nguồn kinh phí, nâng cao chất lượng bữa ăn ca…

Lãnh đạo Công ty khen thưởng các tập thể Nữ công xuất sắc

Các hoạt động chăm lo, thăm hỏi đoàn viên CĐ khó khăn, ốm đau, hiếu hỉ, tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, gặp mặt gia đình CB,CNV cuối năm… từ CĐCS đến CĐ Công ty được duy trì đều đặn. Không chỉ có quan tâm trực tiếp đến NLĐ toàn Công ty mà hoạt động từ thiện nhân đạo cũng được BCH Công đoàn Công ty chú trọng, trong năm duy trì chăm sóc, nuôi dưỡng 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 01 mẹ liệt sỹ, tham gia xây dựng các Quỹ tương trợ công nhân, Quỹ thân tương ái, ủng hộ Quỹ vì người nghèo và nhiều Quỹ hỗ trợ khác với số tiền trên 1 tỷ đồng; ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện Hải Hà, Đầm Hà 100 triệu đồng. Tham gia “Tết Sum vầy” do LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tổ chức, ủng hộ hàng chục xuất quà, thay dầu miễn phí cho CNLĐ… Các hoạt động tham quan du lịch cho đoàn viên, NLĐ đến các điểm mới như Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Đà Nẵng, Sài Gòn, Côn đảo, Phú Quốc... với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng... Trong năm kết nạp mới 65 đoàn viên công đoàn, có 18 đoàn viên được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam.

Các hoạt động thăm đoàn viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và hoạt động từ thiện nhân đạo

Tại buổi tổng kết ngày 14/01/2019 của Công đoàn Công ty có 1.497/1.612 đoàn viên xuất sắc, 189/224 tổ CĐ đạt xuất sắc. Công đoàn Công ty chấm điểm xếp loại đạt 98/100 điểm, được Công đoàn Xăng dầu Viêt Nam công nhận CĐ VMXS năm 2018. Công đoàn Công ty đã khen thưởng cho 35 tập thể, 57 cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018. Công đoàn Xăng dầu VN công nhận 12 tập thể và 18 cá nhân xuất sắc. Công đoàn Công ty vinh dự được LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2018.

Nhìn lại một năm hoạt động của CĐ Công ty Xăng dầu B12 với những nét đổi mới, sáng tạo của tập thể BCH, sự quan tâm, tạo điều kiện của chuyên môn, sự chỉ đạo của CĐ cấp trên để Công đoàn Công ty Xăng dầu B12 hôm nay ngày càng phát huy được sức mạnh tập thể, luôn đồng hành cùng NLĐ, là điểm tựa, kết nối lan tỏa lợi ích hài hòa giúp đoàn viên, NLĐ hoàn toàn yên tâm công tác, cùng đoàn kết xây dựng Petrolimex Quảng Ninh phát triển bền vững.

Công tác khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong công tác công đoàn năm 2018

Nguồn:  Bích Trâm  -  CV phòng Tổ chức
Petrolimex Quảng Ninh