Triển khai mô hình quản lý 5S

 04:37 CH @ Thứ Tư - 29 Tháng Ba, 2017

Không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ mang đến cho khách hàng là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu được Ban Lãnh đạo Petrolimex Quảng Ninh quan tâm và chú trọng xây dựng. Nhằm tạo ra một môi trường làm việc khoa học, an toàn, giảm thiểu tối đa các rủi ro, nâng cao hiệu quả công việc, Petrolimex Quảng Ninh đang từng bước triển khai mô hình 5S, trước tiên là tại hệ thống cửa hàng trong toàn Công ty.

Cửa hàng xăng dầu

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra và phấn đấu hết Quí III năm 2017 đưa hệ thống cửa hàng trong toàn Công ty gồm Xí nghiệp Xăng dầu Quảng Ninh, Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương, Chi nhánh Xăng dầu Hưng Yên và Xí nghiệp Xăng dầu K131 thực hiện tốt mô hình quản lý theo tiêu chuẩn 5S. Ban biên tập website của Petrolimex Quảng Ninh giới thiệu đến CBCNV-LĐ một số khái niệm và hình ảnh liên quan đến mô hình 5S để áp dụng trong thực tiễn triển khai.

Những nội dung cơ bản của mô hình quản lý theo tiêu chuẩn 5S:

S1 - Sàng lọc: Là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng …) không/chưa liên quan, không/chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.

S2 - Sắp xếp: Sắp xếp là hoạt động bố trí các vật dụng làm việc, bán thành phẩm, nguyên vật liệu, hàng hóa … tại những vị trí hợp lý sao cho dễ nhận biết, dễ lấy, dễ trả lại. Nguyên tắc chung của S2 là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.

S3 - Sạch sẽ: Thường xuyên, cải tạo, giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.

S4 - Săn sóc: Là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, Ban chỉ đạo Công ty ban hành Cửa hàng chuẩn 5S và biện pháp duy trì 5S cho từng Cửa hàng, qui định cụ thể phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.

S5 - Sẵn sàng: Là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các qui định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung của bộ phận/đơn vị cao hơn.

Lợi ích từ việc thực hiện 5S mang lại:

· Thời gian: Rút ngắn thời gian trong việc tìm kiếm.

· An toàn lao động: Chính xác, giảm sai sót, đảm bảo an toàn.

· Hiệu quả kinh tế: Giảm tồn kho, tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh.

· Hiệu suất công việc:Giảm tải công việc cho nhân viên, nâng cao năng suất lao động.

· Môi trường: Làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học, chuyên nghiệp.

· Tinh thần nhân viên: Tự hào về nơi làm việc của mình.

Một số hình ảnh minh họa:

Khu trưng bày DMN, nước giặt Jana

Kệ sắp xếp dầu nhờn lon, hộp

Cột bơm và bảng giá treo trên trụ cột bơm

Văn phòng

Bàn làm việc của Cửa hàng trưởng

Bảng thông báo và khu vực móc treo chìa khóa

Khu vực để tài liệu

Sắp xếp đồ dùng trong tủ và ngăn kéo

Bàn uống nước và thùng đựng rác văn phòng

Phân luồng xe

Phân luồng khu vực bán hàng

Hầm bồn và họng nhập

Bình chữa cháy điện MT5 và điện thoại báo cháy đặt tại cửa hàng

Thiết bị PCCC tại khu hầm bồn, bãi nhập

Máy phát điện và nội quy PCCC

Khu vực nhà vệ sinh

và công cụ dụng cụ dọn vệ sinh

Triển khai 5S tại cửa hàng sẽ tạo được ấn tượng về thương hiệu Petrolimex nói chung và Petrolimex Quảng Ninh nói riêng đến với công chúng trên địa bàn, góp phần hỗ trợ rất lớn cho công tác quản lý điều hành, xây dựng phong cách làm việc mới, khoa học, chuyên nghiệp và nhất là tuyên truyền cho người lao động có ý thức, trách nhiệm, làm việc tuân thủ, chấp hành tốt các qui định một cách tự giác, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả công việc, góp phần xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Nguồn:  Lê Thị Thùy Dung  -  Chuyên viên Phòng Hành chính Tổng hợp
Petrolimex Quảng Ninh