Cảng dầu B12: Thi đua thực hiện tốt các phong trào giai đoạn 2010 - 2014

 11:48 SA @ Thứ Bảy - 10 Tháng Giêng, 2015

- Tổ chức tốt công tác tiếp nhận với sản lượng bình quân đạt gần 4 triệu m3,tấn/năm, xuất di chuyển đảm bảo nguồn và xuất bán với sản lượng bình quân trên 1 triệu m3.tấn/năm, đảm bảo an toàn và đáp ứng kịp thời nguồn hàng cho các đơn vị phía sau. Đồng thời tổ chức kinh doanh xăng dầu, các sản phẩm hàng hóa khác và kinh doanh dịch vụ Cảng biển hàng năm đều đạt kế hoạch được giao, đặc biệt năm 2014 sản lượng, doanh thu các loại hình này đều tăng cao so với kế hoạch và so với cùng kỳ. Mặc dù sản lượng, doanh thu còn hạn chế, song đã khẳng định mục tiêu khai thác tối đa năng lực cơ sở VCKT, lao động hiện có, đẩy mạnh bán hàng và kinh doanh dịch vụ nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

- Thực hiện kế hoạch đầu tư, nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật để nâng cao năng lực tiếp nhận, xuất bán hàng hóa và hệ số an toàn trong quản lý, khai thác hệ thống; Đồng thời triển khai ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ như: hệ thống đo mức tự động, hệ thống tự động hóa xuất hàng đường thủy, đường bộ, Chương trình quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP-ERP…, đáp ứng yêu cầu quản trị và phát triển của Tập đoàn, Công ty, đơn vị trong giai đoạn hiện tại và những năm tiếp theo.

- Công tác quản lý nói chung, đặc biệt là công tác quản lý hàng hóa, tài sản, tiền vốn nói riêng được tăng cường theo hướng ngày càng quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, quản trị rõ ràng và minh bạch.

- Công tác an toàn lao động, PCCN, an ninh Cảng biển và bảo vệ môi trường … được đảm bảo an toàn tuyệt đối; nội bộ đoàn kết thống nhất; đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của người lao động ngày càng ổn định và không ngừng được cải thiện.

- Với những kết quả và thành tích đã đạt được trong phong trào thi đua giai đoạn 2010 – 2014, nhiều tập thể và cá nhân của đơn vị đã được các cấp, các ngành ghi nhận và khen tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt năm 2014, CBCNV Cảng dầu B12 đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất.

Toàn cảnh các cầu xuất nhập tại cảng dầu B12

Tàu nhập hàng tại cảng dầu B12

Từ thực tiễn tổng kết phong trào thi đua giai đoạn 2010 - 2014, để công tác thi đua ngày càng phát triển sâu, rộng, thiết thực và hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Cảng dầu B12 rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

- Đảng ủy, Ban giám đốc căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ kế hoạch hàng năm để xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị từng thời kỳ, lựa chọn những việc khó, phức tạp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần, quyết tâm cao. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện có phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng cá nhân, tập thể chịu trách nhiệm; Đồng thời định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những sơ hở thiếu sót để có biện pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời.

- Xây dựng và tạo lập môi trường làm việc dân chủ, trách nhiệm và kỷ cương. Xác định con người là yếu tố quyết định, là hạt nhân quyết định sự thành bại của mọi phong trào. Vì vậy trong những năm qua, ngoài việc triển khai thực hiện đầy đủ hệ thống các quy trình, quy phạm, các quy chế, quy định trong tổ chức quản lý, điều hành hoạt động SXKD của Tập đoàn và Công ty; Cảng dầu B12 còn xây dựng, triển khai thực hiện các quy định quản lý nội bộ, các quy định về phân cấp quản lý và hướng dẫn công việc đối với các tổ, đội sản xuất cho phù hợp với thực tiễn hoạt động SXKD của đơn vị, giúp cho các đơn vị và người lao động biết phải làm gì, làm đến đâu và làm như thế nào, từ đó nâng cao tính chủ động, trách nhiệm, sức sáng tạo của người lao động trong thực thi nhiệm vụ

- Làm tốt công tác động viên khuyến khích, tạo động lực cho các tập thể và người lao động thi đua lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch SXKD, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa SX, đảm bảo ninh, an toàn … Việc nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân phải dựa trên cơ sở hệ thống các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và được lượng hóa cụ thể sát với thực tiễn nhiệm vụ của tập thể và cá nhân. Trong nhận xét, đánh giá phải khách quan, công khai, chỉ rõ những kết quả đã làm được, những hạn chế, tồn tại; Đồng thời động viên, khích lệ, biểu dương, khen thưởng kịp thời gương người tốt, việc tốt

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, chuyên môn và các đoàn thể quần chúng (Công đoàn, CCB, Đoàn TN, Nữ công) trong công tác giáo dục, tuyên truyền vận động đoàn viên, Hội viên và người lao động nhận thức đầy đủ mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong từng thời kỳ, để từ đó thống nhất được ý chí và hành động của toàn thể CBCNV hướng tới phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chung.

Phát huy những thành tích đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn (2010 -2014), năm 2015, được dự báo còn có nhiều khó khăn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu do giá cả biến động khó lường, sự cạnh tranh quyết liệt về thị trường …, do đó đơn vị xác định mục tiêu là quan trọng là: Đảm bảo công tác nhập - xuất an toàn, khai thác tối đa năng lực cơ sở VCKT, lao động hiện có, đẩy mạnh bán hàng và kinh doanh dịch vụ nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần xây dựng Công ty xăng dầu B12 và Tập đoàn xăng dầu Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

Hệ thống xuất hàng tự động hóa

Nguồn:  Phạm Minh Dực  -  Giám đốc Cảng dầu B12
Petrolimex Quảng Ninh